วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

พฤติกรรมยอดแย่ที่ไม่ควรปฏิบัติขณะโกรธ

พฤติกรรมยอดแย่ที่ไม่ควรปฏิบัติขณะโกรธ



     อารมณ์โกรธเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาๆเช่นเรา  แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราควรหาวิธีระงับให้เร็วที่สุดและดีที่สุด ถ้าไม่ระงับจะเกิดผลเสียตามมามากมาย และสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติอย่างยิ่ง คือ

1. ระบายอารมณ์บนโลกออนไลน์
      มีให้เห็นมามากสำหรับเรื่องราวแย่ๆ ที่ขึ้นมาบนโซเชียลออนไลน์ช่องทางต่างๆ ด้วยอารมณ์ โมโหคุณอาจไม่รู้ตัว ว่าโพสต์ อะไรลงไปบ้าง โพสต์แล้วลบ ก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก เพราะการโพสต์เรื่องราวลงบนโซเชียลเพียงไม่กี่วินาที มีคนเห็นอาจจะเป็นหลักสิบหลักร้อย หรือหลักพัน หมื่นก็เป็นได้ โซเชียลออนไลน์ไม่ใช่จุดระบายอารมณ์ที่ถูกที่ถูกทางมากนัก เพราะมันจะทำให้ภาพคุณออกมาในเชิงลบได้เช่นกัน
2. อย่าริขับรถเพื่อระบายอารมณ์
      มีข้อมูลจากการวิจัยพบว่าผู้ขับขี่ที่อยู่ในภาวะอารมณ์โกรธ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบนถนนสูงมากกว่าคนอารมณ์ปกติหลายเท่า  เพราะฉะนั้นขณะโกรธ ลองหาที่พักอารมณ์ จอดรถพักหาอะไรดื่มให้เย็นกายเย็นใจก่อนเพื่อสงบสติอารมณ์

3. ห้ามถกเถียงกันขณะโกรธ
       ควรคิดๆๆ และก็คิดให้ดีเสียก่อน ก่อนจะพูดอะไรออกไป ทางที่ดิ หากคุณกำลังอยู่ในภาวะอารมณ์โกรธ ให้เดินหนีออกมาซะ อารมณ์ดีเมื่อไหร่ ค่อยกลับมาคุยตกลงกันจะดีที่สุด

4. อย่าประชดตัวเอง
      เห็นบ่อยครั้งเช่นกัน เวลา โกรธโมโหหรือ เครียด สิ่งใดๆ ทางออกฮอตฮิตเห็นจะหนีไม่พ้นวิธีการดื่ม  ดื่มให้หายเครียด จากคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่ ก็หันมาสูบ ซึ่งจุดนั้นเป็นการประชดตัวเองที่สิ้นคิดมากๆ เลย มันกลายเป็นการทำร้ายตัวเองเข้าไปอีกนะ

5. เล่าเรื่องที่เกิดอารมณ์โกรธกับผู้อื่น
      ข้อดีเมื่อยามที่คุณรู้สึกอึดอัดแล้วเล่าให้คนอื่นฟัง คือการได้ระบาย เป็นการทำให้คลายความเครียดได้ แต่ถ้าหากเรื่องไม่ดีของคุณถูกนำไปพูดต่อ แบบปากต่อปาก คนที่จะเสียหายก็คือคุณนั่นเองนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น